Linggo, Pebrero 27, 2011

ANG TALAMBUHAY NI PRINCESS SHAIRA BABIANO

ang aking ina.


noong ako'y bata pa.

               Ako si PRINCESS SHAIRA CORVERA BABIANO ipinanganak noong MAY 17,1995 sa Barangay Quipot, Tiaong, Quezon. Lumaki ako sa Quipot kasama ko ang aking buong pamilya na nag-alaga at nagpalaki sakin. Sila rin ang nagturo sakin ng bawat bagay sa mundo hanggang sa ako ay umabot sa ika lima (5) taon. Apat kaming magkakapatid ako at sina Pearl Jam, Precious Jewel at Pamela Angelica. Ako ang panganay sa aming magkakapatid. Ang sumunod sa akin ay 2nd year high school ang sunod ay dalawang elementary. Ang pangalan ng aking mama ay si Bernardita Corvera Babiano siya ay apatnaput isang gulang at ang papa ko ay si Roger Fernandez Babiano siya ay tatlongput anim na gulang
Nuong ako’y limang taon palang natutong mag tungga at bumili ng mga Candy sa tindahan. Na tutong makipag laro sa mga bata, tuwing nag lalaro ako lagi akong nadadapa pero lagi naman akong nabangon sa pinagdapaan ko. Nung tumuntong ako nang Kinder natuto naman ako magbasa at magsulat. Ang saya nang aking magulang nung naging BEAUTY QUEEN ako noong MARCH 28 1999 tapos naka graduate ako nang kinder.
    

                                                  

               Tumuntong na ako nang Elementarya, duon natuto na rin ako gumala at noon lagi na rin ako napapagalitan ng aking magulang dahil sa mga kakulitan ko nung bata, madalas di ko pa maintindihan ang mga bagay at sitwasyon na kahit mga magulang ko di masabi at mapaliwanag siguro nga dahil bata pa ko na wala pang kinalaman at walang sapat na karunungan para maintindihan ang lahat nang bagay .
Sa awa naman nang diyos ang aking mga magulang ay nakapag ibang bansa hanggang ngayon, pero ang aking papa ay umuwi na nuong February 08, 2011 na ngayon si papa ay walang trabahong makuha pero si papa ay may na ipundar na gamit na dalawang cellphone at isang laptop na ngayon ang laptop ay na ibenta na dahil na ubos ang aming budget nang isang buwan.
                                        


                                 
         Noong Grade 4 ako hindi ko malilimutan nung nag spirit of the glass kames a likod nang h-e room sa school namen nang Elementarya.. Pagkatapos namen noon ay hinimatay ang klasmate ko noon tapos mga isang linggo nag laro kame nang sipa nang mga klasmate ko tapos naka basag kame noon ng isang bintana sa room namen… Tapos nag karoon nang swimming kames a Laiya Batangas kasama ang barkada nina mama at papa pati mga anak nila ..
Ang pinakamasaya ay nung nag spin the bottle kame nang mga anak nila tapos nag kaalaman kame nang mga ayaw namen at gusto sa isat-isa……





kami ng aking ina at kapatidan.






         Noong graduation ko noong grade 6 ako inihatid ako ni mama sa upuan at noong umakyat na ako sa stage para kumuha nang Deploma ay tuwang tuwa ako kc hindi ko akalain na gagraduate ko dahil ang baba nang aking mga grade sa “CARD” , Nag kahanda pa ako nung graduation ko kahit konti lang ang handa namen isang tulyaseng pansit lang pero pinamahagi namen sa lahat nang tao ditto sa bahay namen..Tapos dumating ang mga kumpare at kumara nina mama at papa tapos nag inuman sila nuong gabi na ginawang pulutan ang pansit ang gara nga nila eh.. pag katapos nung araw na yun, Nag swimming kami noon sa D-J resort nung birthday ko kasama ko ang mga pinsan kong lalake ay nanghihigit nang mga paa sa ilalim nang tubig…


        Ang pinaka masaya ay nung aquatance namen nung high school 1st year ako nag papractice
kame nang sayaw noon natisod ako sa harap ni ma’am kaya yun ang paa ko sulo,, ay nung nag swimming ulit kames a Laiya Batangas kasama ulit namen ang mga barkada nina mama at papa,
gumawa kame nang bundok dun sa tabi nang dagat at nilagyan namen nang tubig ang loob nang bundok tapus nilagyan namen nang jellyfish nung wala kameng magawa nagtaklob kame nang buhangin tapus nagpapicture kame kay mama ,ang itim ko noon kasi ilang beses na kameng nag swimming …..

        Ang pinakamasaya ay nung bumabagyo pumasok ang tubig sa loob n aming bahay tapus ang bubong namen ay nilipad sa kabilang bakod tapus ang yero namen ay butas pa at ang daming pang butas kaya yun parang pool an gaming bahay tapus nagpapatakan ang mga mangang hinog habang naglilimas kame ng tubig nakain kame nang mangang hinog.. Ang hindi ko malilimutan noong pumunta kames a ilog para kumuha nang magugulay para sa tanghalian
Ang kasama ko ay ang pinsan ko sina Harold, Arbin, at Hardie, at nag gawa sila nang balsa para makapag lamo kame at para hindi kame mabasa pero sa hindi inaasahan ay nasira ang balsa habang ginagmit namen tapus nahulog ang dala nilang itak kinuha ni arbin tapus tumabinge ang balsa tapus nahulog ako sa balsa una ang ulo muntik pa ako ma lunod kung di lang nila ako sinagip,,tawa pa ako nang tawa nung nahulog ako..




        Nung 2nd year na ako madame akong mga bagong kaibigan tapus may naka away pa kame na 4th year isinumbong kame nang mga 4th year sa adviser namen pero sila pa ang napagalitan nang adviser namen tapus sabi samen nang mga yun may araw din daw kame sa kanila ,ang dame kong nakilalang bagong kaibigan noon simula 1st hangang 3rd year sa Recto Memorial National High School,,ang pinakamasaya ay nuong pirmahan nang clearance dahil ang daming pinahirapan na studyante .
                                                                        
           Ang lahat nang kwento ko nung high school ay masasaya at handing hindi ko makakalimutan ang high school life. Nag trancefer ako nung 4th year sa Dizon High madame rin akong nkilala ay ang mga friend ko ngayun sina Lady, Wena, Brion, Raymon, Raydan Bennet, Binito, Marry Grace, Lhea, Charisa, lHen, Ronalyn, jhon poul at si Tita aje’h etc….




3rd yaer JS.



        Ang masaya ay nuong J-S from namen nung 3rd year ang una at huli ko nung kasayaw ay si Ariel Fresto siya ay 4-f ako ay 4-h ngayun taon masaya kasi yun ay party-party ,tapus ang J-S namen ngayun ay masaya din kasi hindi ko nakita si Michel nung J-S kasi siya ang panira nang buong araw ko sa dizon..

4th year JS.

        Ang damit namen noon ay Hawain style ang saya nung tumugtug nang waka-waka ang gulo namen pati adviser namen pasaway, ang saya manghigit nang teacher nung gabing iyon tapus yung iba kong klasmate ay puro tulog na pero walang basagan nang trip..

        Nakakatuwa ako kahit panay kabulastugan ako sa school hindi ko akalain na ilang buwan nalang ay gagraduate na ako.................

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento